

9
Chào anh Nguyễn Vĩnh Tiến! Anh có thể cho
độc giả tạp chí Tư Vấn Tiêu & Dùng được
biết: làm kiến trúc sư và làm nhạc sỹ, đâu
mới là nghề tay phải của anh?
Đương nhiên tôi là một kiến trúc sư, vì đó
là chuyên ngành chính tôi được đào tạo. 17
tuổi tôi đã bắt đầu học tại ĐH Kiến trúc Hà
Nội và bắt đầu hành nghề từ năm 1996 – tức
là cách đây 20 năm. Còn trong lĩnh vực âm
nhạc, cụ thể là sáng tác ca khúc, là một niềm
đam mê, là người bạn song hành của những
kiến trúc sư. Khi không có hợp đồng hay chủ
đầu tư chậm thanh toán tiền, đôi khi buồn
quá tôi cầm cầm cây đàn guitar lên mà nghêu
ngao cho đỡ buồn, lại thành ca khúc đấy
thôi…
(cười)
Anh bước chân vào nghề với dấu ấn là quy
hoạch các khu công nghiệp, thiết kế nhà máy,
thiết kế các khu đô thị mới… Vậy anh có
quan tâm đến những giải pháp kiến trúc cho
nhà ở, nhà riêng không anh? Liệu có tồn tại
thể loại kiến trúc nào gọi là “dân gian đương
đại” giống như âm nhạc của anh không?
Chuyên ngành thiết kế của tôi khi học đại
học là iết kế công trình dân dụng, khi học
cao học là iết kế đô thị với di sản và phát
triển bền vững, khi làm nghiên cứu sinh ở
Pháp lại chuyển hóa thành lĩnh vực Quy
hoạch đô thị với câu hỏi về bản sắc đô thị và
tương lai các thành phố vừa và nhỏ ở Việt
Nam. Làm thế nào đáp ứng tối ưu 2 tiêu chí
vừa dân gian vừa đương đại? Dân gian là kết
tinh của truyền thống, dân gian đòi hỏi sự
nghiên cứu sâu sắc về lịch sử. Còn chuyển
động của đời sống đương đại bao gồm:
những phát minh công nghệ mới về vật liệu
xây dựng, những xu hướng sử dụng năng
lượng mới trong kiến trúc, những lối sống
của giới trẻ đang được hình thành… Khởi
nghiệp của tôi là quy hoạch các khu công
nghiệp, rồi thiết kế nhà máy. Nhà máy kính
nổi Viglacera là công trình đầu tiên tôi thực
hiện với cương vị chủ trì kiến trúc. Rồi tiếp
đó, tòa nhà BMC ở Hà Tĩnh cao 16 tầng cũng
là điểm nhấn quan trọng cho tỉnh hay khách
sạn Touranne Đà Nẵng với những đường uốn
lượn mềm mại bên bờ biển Mỹ Khê… Gần
đây, bộ phim
Người phán xử
đang hot trên
truyền hình, khán giả đặc biệt quan tâm đến
ngôi biệt thự của ông trùm Phan Quân trong
phim. Ngay cả tôi cũng bất ngờ, mình chính
là tác giả của biệt thự này, trong tổng thể một
khu 18 ngôi biệt thự mang phong cách “Tân
Đông Dương” được thiết kế từ 10 năm trước.
Kiến trúc là một niềm đam mê đặc biệt,
với tôi kiến trúc là một nghề tổng hợp của
lịch sử, văn hóa, văn học, âm nhạc. Kiến trúc
chính là cấu trúc, từ đó có thể thấy những
công trình của tôi đều nỗ lực mang đến tinh
thần “dân gian đương đại”, cũng giống như
âm nhạc của tôi vậy. Tôi nghiên cứu khí hậu